So sánh nhân vật Phùng và viên quản ngục để thấy quan điểm về nghệ thuật

68

Phùng và viên quản ngục là hai nhân vật đại diện cho phong cách nghệ thuật của mỗi nhà văn. Khi so sánh nhân vật Phùng và viên quản ngục, ta sẽ hiểu rõ hơn về quan điểm nghệ thuật cũng như cái tôi tài hoa uyên bác của nhà văn Nguyễn Tuân và Nguyễn Minh Châu. Hãy cùng 1meo.com phân tích hai nhân vật này để hiểu rõ hơn nhé!

Giới thiệu quan điểm nghệ thuật của Nguyễn Tuân và Nguyễn Minh Châu

Nguyễn Đình Thi từng nhận xét: “Nguyễn Tuân là nhà văn suốt đời đi tìm cái đẹp và cái thật”. Quả thực vậy, Nguyễn Tuân đã dành cả cuộc đời mình để tìm cái đẹp, cái chân-thiện-mỹ của cuộc đời. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, ông lại tìm vẻ đẹp ấy theo phong cách khác nhau. Nếu như trước Cách mạng tháng tám, ông đi tìm cái đẹp của thời xưa còn vương sót lại “vang bóng một thời” thì sau Cách mạng ông ông đi tìm vẻ đẹp ấy ở những con người lao động đời thường. Văn Nguyễn Tuân thì bao giờ cũng vậy vừa đĩnh đạc cổ kính vừa trẻ trung hiện đại.

Còn Nguyễn Minh Châu, ông chính là người mở đường tinh anh cho một giai đoạn văn học mới. Ông là một nhà văn chiến sĩ, luôn hòa mình say mê với cái đẹp nhưng ông cũng tỉnh táo để nhìn thấy những nghịch lý của cuộc đời. Chính vì lẽ ấy, phong cách nghệ thuật của ông cũng luôn hướng đến con người, cái đẹp và được thể hiện rõ trên từng câu chữ.

Khi so sánh nhân vật Phùng và viên quản ngục, ta sẽ hiểu hơn về cái tầm và cái tâm của một người nghệ sĩ chân chính đối với nghệ thuật. Đây là hai hình tượng nhân vật điển hình cho quan điểm nghệ thuật nói chung, cái nhìn về sự tài hoa cũng như cái đẹp nói riêng của từng thi nhân.

so sánh nhân vật phùng và viên quản ngục và hình ảnh về quan điểm nghệ thuật của nguyễn tuân

So sánh nhân vật Phùng và viên quản ngục để thấy cái nhìn nghệ thuật độc đáo

Phân tích hình tượng nhân vật Phùng

Để so sánh nhân vật Phùng và viên quản ngục, trước hết chúng ta hãy cùng tìm hiểu đôi nét về nhân vật Phùng trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được sáng tác năm 1983 đến năm 1987 được in trong truyện ngắn cùng tên. Tác phẩm tiêu biểu cho cảm hứng đời tư thế sự, tiêu biểu cho xu hướng chung của văn học thời kì đổi mới.

Xem thêm:  Yolo là gì? Ý nghĩa của phong cách sống Yolo

Tạo nên thành công cho thiên truyện chính là tình huống truyện vô cùng độc đáo mà Nguyễn Minh Châu đã xây dựng nên. Tình huống ấy được thể hiện qua cái nhìn của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng. Nhân vật này được coi là nhân vật thể hiện triết lý cũng như quan điểm của tác giả, là phương tiện để tác giả mang suy nghĩ của mình đưa đến cho người đọc.

Phùng là một người nghệ sĩ có trái tim nhạy cảm và tâm hồn nghệ sĩ. Với yêu cầu của đội trưởng, sau mấy buổi sáng “phục kích” khó khăn trên biển, anh đã chụp được một “cảnh đắt trời cho, “trái tim như có gì đó bóp thắt vào“. Anh thấy được cái khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn, cảm nhận được cái thiện-mĩ của cuộc đời.

Không chỉ là người có tâm hồn nghệ sĩ, Phùng còn là một người có phẩm chất tốt đẹp, mang những đức tính của một người chiến sĩ. Điều này thể hiện rõ qua phát hiện thứ hai của nhiếp ảnh Phùng. Khi thấy cảnh tượng chồng đánh vợ, anh đã vứt chiếc máy ảnh của mình và định lao vào can ngăn. Anh mong muốn mình có thể giúp gì được cho người đàn bà nghèo khổ kia. Người nghệ sĩ chân chính ấy luôn đứng về lẽ phải, muốn bảo vệ lẽ phải và phê phán tố giác những điều xấu, điều ác.

Xem chi tiết >>> Phân tích nhân vật Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa – Ngữ Văn 12

Phân tích nhân vật viên quản ngục

Viên quản ngục không phải là một anh hùng cao đẹp như Huấn Cao, lại càng không mang dáng vóc, tính cách của một tên đao phủ khát máu, tham lam lợi lộc, vinh hoa, phú quý. Quản ngục là một người trân trọng cái đẹp, khao khát bảo vệ cái đẹp có tâm hồn thanh cao và trọng người tài.

Xem thêm:  Tính thống nhất về chủ đề của văn bản là gì?

Như Nguyễn Tuân đã nhận xét viên quản ngục rằng, ông chính là “Thanh âm trong trẻo chen vào giữa 1 bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ”. Say mê cái đẹp, cảm phục tài năng nhân cách của Huấn Cao, chính viên quản ngục mà ko phải ai khác, đã làm đảo lộn trật tự trong nhà tù, biến kẻ phạm nhân, trọng án thành một thần tượng rực rỡ để ngưỡng vọng.

Xem chi tiết >>> Phân tích nhân vật viên quản ngục trong truyện ngắn Chữ người tử tù

so sánh nhân vật Phùng và viên quản ngục và ngòi bút của nguyễn tuân dưới hình tượng viên quản ngục

So sánh nhân vật Phùng và viên quản ngục

Khi so sánh nhân vật Phùng và viên quản ngục, ta phải so sánh những điểm tương đồng và khác biệt của cả hai nhân vật. Dưới đây là một số nét tương đồng và sự khác biệt giữa hai nhân vật cũng như quan điểm nghệ thuật của hai thi nhân.

Về nét tương đồng, Phùng và viên quản ngục đều là những người xem trọng cái đẹp. Phùng say mê với cái đẹp nhưng anh cũng tỉnh táo để nhìn thấy những nghịch lý của cuộc đời. Viên quản ngục cũng say mê cái đẹp, ông trân trọng cái đẹp và quyết bảo vệ cái đẹp ấy bằng mọi giá. Triết lý mà Phùng và viên quản ngục nhận ra cũng chính là thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm. Nghệ thuật không chỉ bắt nguồn từ cuộc sống mà phải gắn liền với cuộc sống.
Bên cạnh đó, ta thấy rằng hai nhân vật này cũng mang những nét rất khác nhau. Phùng sáng tạo nghệ thuật còn viên quản ngục là người thưởng thức nghệ thuật. Phùng tuy đôi lúc còn mang cái nhìn định kiến, nhưng phải trải qua hai lần nhận thức, ông mới có cái nhìn đúng đắn về nghệ thuật. Với viên quản ngục, ông trân trọng cái đẹp vì bản chất con người ông là hướng đến cái đẹp, tha thiết với cái đẹp và trọng người tài. Điều này hoàn toàn đối lập với vẻ bên ngoài của ông.

Xem thêm:  Chu trình Canvin là gì? Sản phẩm của chu trình Canvin

Nhận xét về cách nhìn nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Minh Châu và Nguyễn Tuân

So sánh nhân vật Phùng và viên quản ngục để ta có cái nhìn hoàn toàn chân thực về quan điểm nghệ thuật của hai nhà văn. Nguyễn Tuân ông vận dụng trí thức của nhiều ngành văn hóa nghệ thuật để quan sát hiện thực sáng tạo hình tượng, nhìn người ở phương diện tài hoa nghệ sĩ để tạo nên những nhân vật có thể đối lập với những con người bình thường và phàm tục.

Còn Nguyễn Minh Châu, ông tập trung mở rộng và đào sâu cuộc sống của người, vạch trần những hiện thực trần trụi để người đọc có cái nhìn toàn diện hơn về hiện thực đời sống con người sau chiến tranh.

so sánh nhân vật Phùng và viên quản ngục và hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa của nguyễn minh châu

Đánh giá hai nhân vật và tài năng nghệ thuật của mỗi nhà văn

Thông qua so sánh nhân vật Phùng và viên quản ngục, ta cảm nhận rõ hơn về cái tài và cái tâm của một người nghệ sĩ. Nghệ thuật phải gắn liền với đời sống con người và nghệ thuật không thể chung sống với cái xấu, cái ác. Cả hai nhân vật đều có những nét riêng nhưng đồng điệu về tâm hồn khi họ luôn tha thiết yêu cái đẹp và sống hết mình vì cái đẹp, cái chân-thiện-mỹ của cuộc đời. Đây cũng chính là quan điểm nghệ thuật mà nhà văn muốn gửi đến người đọc.

Thông qua hai nhân vật, người nghệ sĩ còn gửi gắm những quan điểm thông điệp của tác giả. Những đóng góp của Nguyễn Tuân và Nguyễn Minh Châu là một di sản quý trong nền văn học Việt Nam và được nhiều thế hệ người đọc đón nhận với niềm yêu mến và trân trọng.

Hy vọng thông qua kiến thức so sánh nhân vật Phùng và viên quản ngục của 1meo.com đã bổ sung cho bạn những kiến thức cần thiết và hữu ích. Nếu có những ý kiến và đóng góp về bài viết so sánh nhân vật Phùng và viên quản ngục, bạn hãy để lại bình luận bên dưới để chúng mình cùng trao đổi thêm nhé!

Theo 1meo.com

Loading...

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here